Câu chuyện "Tôi có thể ngủ ngon khi trời giông bão" và bài học thấm thía: Cách thu phục lòng người tốt nhất là khiến người khác yên tâm giao việc cho bạn
Làm thật tốt mọi chuyện trong hiện tại thì chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm, tin vào tương lai.
Hồi tôi còn nhỏ, cha đã dạy tôi rằng người thông minh thì đâu đâu cũng có nhưng người có thể làm tốt mọi việc thì không nhiều như thế. Do đó, đừng nghĩ cách giải quyết sao cho hoành tráng nhất, hãy nghĩ cách làm sao để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Thoạt đầu, tôi chưa rõ ngụ ý của cha nhưng sau này, khi đi làm, tôi đã hiểu rõ hơn về lời dạy của cha.
Ở công ty tôi có 2 dự án. Sau khi họp bàn và phân tích dự án, Cường và Hà tình nguyện nhận từng dự án. Ban đầu, sếp và các nhân viên khác rất vừa mắt với Cường vì lúc vừa vào công ty, anh đã ký được một hợp đồng lớn nên về tay anh chỉ có thắng mà thôi. Trái lại, mọi người rất khó chịu về Hà vì cô không xuất sắc và thậm chí nét mặt cô hơi buồn tẻ. Nhưng khi dự án bắt đầu, ai cũng rất kinh ngạc về những gì diễn ra trước mắt. Ở mỗi giai đoạn, Hà đã kịp thời báo cáo tình hình cho người giám sát của mình. Những khía cạnh nào đã được thực hiện tốt và những khía cạnh nào vẫn còn chưa tốt, thiếu sót. Báo cáo có thể nói là đầy đủ chi tiết.
Tuy nhiên, về phần Cường, anh này chỉ quan tâm đến việc kinh doanh của riêng mình. Nghĩ anh trội hơn hẳn cô gái kia, người giám sát có chút nhẹ nhõm và sau vài tuần, người giám sát mới hỏi anh. Mỗi lần được hỏi, Cường đều bảo: "Sếp yên tâm. Mọi chuyện đang diễn ra như dự định". Nghe câu trả lời dứt khoát của Cường, người giám sát không hỏi nữa và để cậu toàn tâm xử lý.
Nhưng đột nhiên, một ngày nọ, Cường chạy đến và khóc và nói: "Anh ơi, đối tác đang ở đây và họ yêu cầu hủy bỏ bài phát biểu của em." Hóa ra Cường đã nhầm tên đối tác từ lúc bắt đầu. Đối tác nhắc nhở anh ta một lần, nhưng vẫn không thay đổi. Thêm vào đó, địa điểm, thời gian và trình tự của bài phát biểu cũng không rõ ràng. Sau nhiều lần nhẫn nại, đối tác cảm thấy không có bất kỳ sự tôn trọng nào dành cho mình và yêu cầu hủy bài phát biểu.
Người giám sát thở dài và nói: "Chúng tôi luôn coi trọng năng lực nhưng cậu có biết cái gì quan trọng hơn cả năng lực hay không? Đó chính là làm cho người khác yên tâm."
Trong cuộc sống cũng như trong công việc không hề thiếu những người có năng lực, nhưng điều mà người khác thích ở không phải vì bạn tài giỏi, mà là bạn biết cách làm cho người khác yên tâm giao nhiệm vụ cho bạn.
Để tôi kể cho bạn nghe câu chuyện "Tôi vẫn ngủ được khi trời giông bão". Có một chàng trai trẻ xin làm người giúp việc cho một nông trại. Khi người chủ hỏi anh có thể làm được gì, anh nói:
- Tôi vẫn ngủ được khi trời giông bão.
Câu trả lời hơi khó hiểu khiến người chủ nông trại bối rối. Nhưng vì có cảm tình với chàng trai trẻ nên ông nhận anh vào làm.
Một vài ngày sau, người chủ và vợ ông chợt tỉnh giấc giữa đêm vì một cơn lốc lớn. Họ vội kiểm tra mọi thứ trong nhà thì thấy các cánh cửa đã được đóng rất kỹ, nông cụ đã được cất gọn gàng trong kho, máy cày đã được cho vào nhà xe và chuồng gia súc được khóa cẩn thận. Ngay cả những con vật cũng no nê và tỏ ra không hề sợ hãi. Mọi thứ đều an toàn và chàng trai vẫn ngủ ngon lành.
Giờ thì người chủ đã hiểu lời của chàng trai trước kia: "Tôi vẫn ngủ được khi trời giông bão". Bởi trước giờ anh luôn thực hiện công việc của mình một cách có kế hoạch nên anh chẳng cần phải lo lắng gì mà vẫn có thể tránh được những biến cố khi cơn bão ập tới. Chúng ta cũng vậy, nếu làm thật tốt mọi chuyện trong hiện tại thì chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm, tin vào tương lai.
Một người đáng tin cậy có thể sử dụng 100% khả năng của mình để hoàn thành công việc đến nơi đến chốn. Trái lại, một người thông minh nhưng không đáng tin cậy thường có thể gây bất lợi cho bạn và khiến bạn tức chết.
02
Bạn có thể đã trải qua không chỉ một mà rất nhiều lần tình huống sau:
Bạn hẹn bạn thân 5 giờ chiều đến quán trà sữa gần nhà nhau trò chuyện và bàn công việc và không quên nhắc bạn thân rằng: "Đúng giờ nhé đồng chí". Bạn thân luôn miệng kêu biết rồi và bạn yên tâm sửa soạn cho kịp giờ. 5 giờ đã điểm, bạn vào quán trà sữa nhưng không thấy bạn thân đâu, để đánh lừa lí trí, bạn tặc lưỡi chắc bạn mình bị kẹt xe. Rồi 5 giờ rưỡi, bạn gọi cho "chị em tốt" của mình để hỏi cô ấy đang ở đâu, cô ấy buộc miệng nói rằng cô ấy vẫn đang trang điểm, bạn đã thúc giục cô ấy mang hộ bạn sấp tài liệu trên bàn. Cô ấy ừ à rồi quên béng đi. Tới nơi đã hẳn 6 giờ, người đã đến, thời gian đã trễ hẳn cả tiếng, tài liệu thì quên mang. Bạn có bực tức không? Tôi nghĩ đến một trận dội bom sẽ xuất hiện sau đó. Bạn thân của bạn chỉ cười trừ rồi bảo: "Xin lỗi nhá. Tao quên."
Đôi khi, bạn thường bối rối về những vấn đề trong cuộc sống, không biết xử trí thế nào thì những người khác lại cười trong bất lực. Nếu đó là một tệp hồ sơ rất quan trọng thì không ai đảm bảo rằng người thánh thiện sẽ giữ được bình tĩnh.
Anh họ của tôi tên Long đã mong chờ chuyến du lịch sau khi tốt nghiệp đã từ lâu. Anh ấy và bạn cùng phòng của mình đã cùng nhau vạch ra kế hoạch. Đầu tiên, anh ấy sẽ phụ trách tìm hiểu về các điểm tham quan và khách sạn, sau đó bạn cùng phòng chịu trách nhiệm về lộ trình cụ thể. Một ngày trước khi khởi hành, Long thấy rằng bạn cùng phòng đã không đề cập đến tuyến đường này, vì vậy Long không thể yên tâm nên đã hỏi bạn cùng phòng về kế hoạch của anh kia.
Nhưng người bạn cùng phòng nói một cách thờ ơ rằng: "Tôi đã bận rộn mấy ngày nay nên không làm. Nhưng có sao đâu, đi du lịch chứ có làm kiểm tra đâu mà phải chính xác từng chút một. Cũng phải có ngoại lệ chứ. Hơn nữa, chúng ta đâu phải con nít nữa. Lạc đường thì hỏi thôi. Có miệng để làm gì?"
Nhiều người không quan tâm đến những điều nhỏ nhặt như vậy, nhưng họ không biết rằng mỗi khi họ kiếm cớ để che đậy sự vô trách nhiệm của mình, họ sẽ làm bạn bè thất vọng. Nếu sự thất vọng này đủ nhiều thì khoảng cách giữa hai người sẽ ngày càng xa. Ngược lại, những người đáng tin cậy sẽ dễ có được sự chân thành và tin tưởng của người khác trong giao dịch hay trong cuộc sống.
Tôi nhớ hồi vừa tốt nghiệp, bạn tôi có nhã ý mời tôi về đầu quân cho công ty anh ấy đang làm. Tôi lịch sự cảm ơn và khước từ. Anh bảo để anh hướng dẫn tôi làm hồ sơ. Nếu không làm cũng không sao. Tối hôm đó, sau khi trở về nhà, người bạn này đã chủ động gọi cho tôi để xin sơ yếu lý lịch và từng bước hướng dẫn tôi cách viết một bản lý lịch tốt hơn để đáp ứng các yêu cầu đánh giá của công ty họ. Sau sự việc đó, tôi tự nhiên coi anh ấy là bạn thân của mình. Bạn thấy đó, những người biết giữ chữ tín thì họ sẽ dễ lấy được thiện cảm trong mắt người khác, làm việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.
03
Một tiền bối dày dặn kinh nghiệm đã nói với tôi rằng mỗi khi anh bảo "Để anh làm tôi thấy rất yên tâm" thì chắc hẳn người đó rất ưu tú.
Anh kể rằng: Có một nhân viên cấp dưới đột nhiên rất tốt với anh. Một lần, cô lỡ miệng phàn nàn rằng: "Những người khác có đội có nhóm của mình, còn tôi chẳng có ai cả. Người nào cũng tài giỏi cả, được tăng lương nữa, còn tôi thì… Tôi có chỗ nào thua họ đâu cơ chứ?"
Nghe vậy, anh mỉm cười và nói với cô ta rằng: "Tôi đã yêu cầu cô phụ làm báo cáo tài chính, nhưng tôi thấy số liệu sai và định dạng sai, nên tôi đã tự mình làm lại; Tôi yêu cầu cô gửi file nội dung cuộc họp cho mọi người trong bộ phận nhưng tại sao có người chưa nhận được, người đó hỏi tôi và tôi phải gửi cho người đó. Cô làm việc kiểu này sao tôi dám cho cô vào một đội nào. Làm sao dám thăng chức, lên lương cho cô đây?" Nhân viên nghe có vẻ xấu hổ và ngậm ngùi ra khỏi phòng.
Trong thực tế, cái gọi là đáng tin cậy, suy cho cùng là làm mọi thứ khiến cho người khác yên tâm về bạn và bạn cũng cảm thấy nhẹ lòng.
Hứa được thì phải làm được. Những lời hứa đưa ra phải được thực hiện và thực hiện càng sớm càng tốt. Có như vậy, cuộc sống có thể đi xa hơn và mượt mà hơn.